VPS LÀ GÌ? PHÂN TÍCH NHỮNG ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÁY CHỦ ẢO VPS

VPS là là viết tắt của Virtual Private Server (máy chủ riêng ảo) . VPS là một dạng máy chủ ảo được tạo ra từ phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều các máy chủ khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng.
  1. VPS là gì?
    VPS là là viết tắt của Virtual Private Server (máy chủ riêng ảo) . VPS là một dạng máy chủ ảo được tạo ra từ phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều các máy chủ khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng. Và chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu. Và mỗi VPS sẽ có một phần CPU, dung lượng RAM, dung lượng ổ HDD, địa chỉ IP và hệ điều hành riêng biệt, người dùng có toàn quyền quản lý root và có thể khởi động lại hệ thống bất cứ lúc nào họ muốn.
    Ví dụ, nếu bạn có một máy chủ với 6 cores/12 threads, nhưng sẽ tạo ra 3 VPS khác nhau với thông số 2 cores/4 threads và gói VPS đó sẽ tạo ra 50 gói shared host sử dụng chung tài nguyên từ 2 cores/4 threads này. Điều này có nghĩa là với 2 cores/4 threads, bạn sẽ chia cho các gói shared host khác nhau và các tài nguyên từ cấu hình này sẽ được chia sẻ lẫn nhau, sử dụng không quá mức xử lý cho phép của 2 cores/4 threads.
  2. Máy chủ VPS được dùng cho các yêu cầu gì?
    – Máy chủ game nhẹ, game mobile
    – Lưu trữ website dịch vụ
    – Tạo cơ sở lưu trữ data ( Hình ảnh, file, video…)
    – Máy chủ lưu trữ, chạy hệ thống mail server
    – Phát triển hạ tầng platform cho các nền ứng dụng khác
  3. Ưu nhược điểm của máy chủ ảo VPS 
    Ưu điểm:
    – VPS ít tốn kém chi phí hơn so với máy chủ vật lý. Bạn được tùy chỉnh để bạn chỉ phải trả cho những gì bạn cần. Do đó có thể tiết kiệm cho bạn tập trung vào những giá trị kinh doanh mà bạn không thể lãng phí.
    – Mỗi người dùng có quyền truy cập sâu vào hệ thống không gian VPS của mình và đảm bảo được môi trường lưu trữ dữ liệu tốt hơn so với hosting
    – Khi doanh nghiệp và lưu lượng trang web của bạn phát triển, bạn sẽ có thể mở rộng quy mô VPS lưu trữ cho phù hợp.
    Nhược điểm:
    – Tính ổn định của VPS bị ảnh hưởng bởi hoạt động máy chủ vật lý.
    – Tài nguyên hạn chế của các máy chủ vật lý phải được chia sẻ cho nhiều khách hàng khác nhau.
    – Yêu cầu kỹ năng quản trị của người dùng.
    – Chi phí cho VPS có thể cao hơn shared hosting. Mặc dù linh hoạt hơn, nhưng VPS chỉ mang lại lợi ích khi bạn biết cách sử dụng.
    Việc sử dụng máy chủ ảo VPS giá rẻ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được hi phí khổng lồ cho việc đầu tư và hệ thống server riêng. Chi phí mua một máy chủ riêng thường khá cao, không những thế doanh nghiệp còn phải bỏ ra khoảng tiền lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng quản lý máy chủ cũng như chi phí cho việc thuê nguồn nhân lực cho việc vận hành, quản trị và bảo trì hệ thống. Ngoài ra, việc thu hẹp hay mở rộng máy chủ ảo cũng rất nhanh chóng, chỉ mất vài phút.
    – VPS có nhiều lợi ích dành cho các doanh nghiệp có website vừa và lớn hơn là sử dụng hosting, vì hosting có băng thông và dung lượng khá thấp không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Còn so với server riêng thì VPS giá rẻ tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng hơn, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn đầu tư vào hoạt động kinh doanh khác.
     VPS giá rẻ nhưng khả năng hoạt động, vận hành vẫn mạnh mẽ, ổn định, dễ dàng cài đặt và quản lý. Bên cạnh đó sử dụng máy chủ ảo cũng không cần phải có một đội ngũ quản trị kỹ thuật cao vì khi thuê VPS thì nhà cung cấp sẽ hỗ trợ kỹ thuật 24/7. Vì thế, VPS giá rẻ là sự lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn đáp ứng nhu cầu lớn của website nhưng tiết kiệm chi phí và quản lý dễ dàng.