Khám phá công nghệ hạ tầng hiện đại tại IDC VNPT Nam Thăng Long

Khi công nghệ thông tin phát triển, trung tâm dữ liệu (Data Center) đặc biệt có vai trò quan trọng đối với các tổ chức quản lý công như Bộ, ban, ngành, UBND… Các tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm…

Khi công nghệ thông tin phát triển, trung tâm dữ liệu (Data Center) đặc biệt có vai trò quan trọng đối với các tổ chức quản lý công như Bộ, ban, ngành, UBND… Các tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm… mà thông tin và cơ sở dữ liệu đóng vai trò sống còn trong hoạt động, không thể bị ngắt đoạn trong từng giờ từng phút. Với nhu cầu như vậy, các cơ quan, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới chất lượng của các Data Center trước khi đưa ra quyết định “chọn mặt gửi vàng”.

Để đánh giá chất lượng của một trung tâm dữ liệu, Uptime là một trong những chuẩn được nhiều Data Center ở Việt Nam áp dụng. Uptime là tổ chức đầu tiên trên thế giới thực hiện tư vấn, đánh giá và cấp chứng chỉ Tier. Chuẩn Uptime gồm bốn cấp, trong đó Tier I và II chỉ đòi hỏi những yêu cầu cơ bản, còn phổ biến nhất là Tier III – Concurrently maintainable (Bảo trì đồng thời). Cấp cao nhất là Tier IV – Fault tolerant (Dự phòng lỗi), tức có khả năng dự phòng ngay cả trong tình huống xảy ra sự cố.
Tập đoàn VNPT là một trong những tập đoàn viễn thông nổi tiếng nhất nước ta và hiện đang có tổng số 08 IDC lớn phân bổ 3 miền Bắc Trung Nam, được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn Uptime Tier III. Trong đó, IDC VNPT Nam Thăng Long chính thức được cấp chứng chỉ này vào ngày 22/7/2017 và từ đây, trở thành IDC thứ hai cả nước được nhận chứng chỉ này. Đây là một thành tựu to lớn mà IDC VNPT Nam Thăng Long và tập đoàn VNPT đạt được.

I. Khám phá những công nghệ nổi trội trong IDC VNPT Nam Thăng Long:
1. Trung tâm điều hành:
– Là nơi kiểm soát, điều hành toàn bộ hoạt động của IDC.
2. Hệ thống các phòng máy:
– Là nơi đặt các tủ rack, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế: độ cao từ sàn tới trần bê tông là 5,1m, sàn nâng có độ cao 900cm so với sàn bê tông và  chịu tải trọng là 1250kg/m² và sàn bê tông chịu tải trọng là 1300kg/m², được dán cách nhiệt sàn và trần. Phòng máy có hệ thống nhốt lạnh cho các dãy rack. Độ ẩm trong phòng thiết bị duy trì ở mức 45 – 55%, nhiệt độ lạnh trong phòng duy trì dưới 24 độ C (± 1độ C) đo tại luồng gió hồi về.
– Hệ thống tủ rack được quây khu vực riêng, cung cấp rack tiêu chuẩn 19’’, 42U, có cửa trước sau.
3. Hệ thống điện:
– Nguồn điện lưới cung cấp có độ khả dụng 99,982%. Trong phòng nguồn gồm có tủ điện phân phối chính cung cấp nguồn cho toàn bộ Trung tâm dữ liệu; Hệ thống cắt lọc sét và xung lan truyền được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho thiết bị CNTT, đấu nối đất riêng biệt cho từng cụm thiết bị. Hệ thống phát điện và bồn chứa dầu đảm bảo cho máy phát hoạt động liên tục 100 giờ.
– Hệ thống đảm bảo cung cấp liên tục với nguồn điện ổn định
– Hệ thống UPS APC n+1 module với tổng công suất 480 KVA. Hệ thống này đảm bảo có thể cấp điện 15 phút với tải tối đa 100% công suất
– Lấy điện lưới từ 2 trạm biến áp khác nhau
– Tủ phân phối điện cung cấp đến từng aptomat nhánh 32 A max, sử dụng phần mềm giám sát năng lượng thông minh SCHNEIDER
– Làm việc tự động và đảm bảo thời gian chuyển đổi từ điện lưới sang điện máy phát tương đương 60 giây và từ máy phát về điện lưới là 30 giây
– ATS – Automatic Transfer Switch: Thời gian tự chuyển đổi của ATS là 30s.
– 2x PDU APC: Cung cấp và giám sát hệ thống điện cho các RACK trong IDC.
– UPS APC 2x160KAV: Dung lượng cung cấp tối đa của trung tâm dữ liệu đến 1h30’.
– STS – Static Transfer Switch: Thời gian chuyển mạch 2-4ms, đảm bảo dưới ngưỡng 20ms.
– Mỗi tủ rack được thiết kế lấy nguồn từ 2 hệ thống UPS khác nhau, mỗi máy chủ có thể lấy nguồn từ 2 UPS độc lập với nhau.
4. Hệ thống phòng cháy chữa cháy:
– Sử dụng công nghệ chữa cháy bằng khí FM 200 đảm bảo an toàn cho thiết bị CNTT, ngoài ra hệ thống có đầu cảnh báo sớm để phát hiện các chỗ có khí và nhiệt để báo cháy sớm
– Khi chữa cháy không ảnh hưởng đế thiết bị
– Hệ thống vòi nước cứu hỏa và các bình cứu hỏa được bố trí tại hành lang và các phòng máy chủ
– Hệ thống cảnh báo phát hiện khói sớm HSSD (High sensitive Smoke Detecter).
– Hệ thống chữa cháy tự động
– Hệ thống vòi phun đảm bảo an toàn cho thiết bị và người vận hành.
– Tiết kiệm lượng khí chữa cháy
– Áp suất chữa cháy nhỏ
– Không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và không gây tác hại đến môi trường.
5. Hệ thống điều hòa:
– Hệ thống làm mát bằng Chiller với 02 máy Chiller hiệu York công suất làm làm 300 ton/máy và hệ thống dẫn lạnh N+1. Có bồn chứa trữ lạnh đảm bảo làm mát thêm 4h ngay cả khi 2 chiller ngừng hoạt động.
– Kiểm soát nhiệt độ chính xác (± 1 độ C)
– Kiểm soát độ ẩm chính xác (± 5%)
– Kết nối mạng và hệ thống BMS hiện hành
– Vận hành liên tục, tin cậy (24h/ngày, 365ngày/năm)
– Nâng cấp quản lý tới 31 đơn vị máy khác nhau
– Điều khiển vi xử lý tốc độ quạt và giám sát bộ lọc khí
– Độ ồn thấp do hấp thụ thay vì phản âm.
6. Hệ thống mạng:
– Hệ thống Switch nx10 Gbps hỗ trợ tốc độ kết nối cao nhất cho hệ thống Server và 100% đã được kiểm thử khi lắp đặt ban đầu. Tốc độ truyền tải cao và đảm tối ưu tính khả dụng dịch vụ để cung cấp cho đa dịch vụ.
– Dễ dàng kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến (CP) tại VN và các DC lớn trên thế giới
– Là hạ tầng Trung tâm Dữ liệu được bảo mật an toàn nhất.
– VNPT kết nối quốc tế thông qua các tuyến hướng cáp AAG, IA, SMW3, APG, tuyến cáp đất liền qua biên giới Việt – Trung…

7. Hệ thống chiếu sáng:
– Sử dụng đèn LED siêu tiết kiệm điện, mỗi bộ 2 bóng 1.2m, 14.5W/bóng (đèn tuyp ~20-40W)
– Đảm bảo chiếu sáng đủ độ rọi cho DC
– Khu vực server có độ rọi >500 lux
– Các khu vực khác có độ rọi từ 300 – 400 lux
– Hệ thống chiếu sáng khẩn cấp và đèn Exit được trang bị tại tất cả các phòng, server room.
– Emergency light.

8. Hệ thông kiểm soát an ninh, kiểm soát ra/ vào:
– Bảo mật 5 lớp trước khi tiếp cận tới server: bảo vệ trực 24/7, hệ thống camera giám sát, kiểm soát ra vào thông qua hệ thống thẻ và chìa khóa.

Với những ưu điểm công nghệ vượt trội tại IDC VNPT Nam Thăng Long như trên, hi vọng sẽ mang lại sự an tâm, tin tưởng với Quý khách hàng. Để tham khảo báo giá thuê chỗ đặt máy chủ, thuê chỗ đặt rack, vui lòng truy cập theo đường dẫn sau: https://vnpt-idc.vn/thue-cho-dat-may-chu/